CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ QUỸ HỖ TRỢ PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN TỈNH QUẢNG BÌNH!
 Bản in     Gởi bài viết  
Khảo sát về sử dụng vốn vay lãi suất 0 đồng 

 

Nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có thu nhập thấp và phụ nữ dân tộc thiểu số vùng biên giới ở 8 huyện/thị xã/thành phố có nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế, Ban Giám đốc Quỹ đã ban hành sản phẩm vốn vay lãi suất 0 đồng.

 

Ngày 02/12/2022, Ban giám đốc Quỹ cùng Trưởng chi nhánh Quảng Ninh đã đến khảo sát thực địa tại 2 trong số 9 thành viên được đề nghị xét vay nguồn vốn ưu đãi này tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Chị Hồ Thị Xăm, sinh năm 1965, ở Bản Cây Cà - một phụ nữ Vân Kiều có ý chí vươn lên, chị mong muốn phát triển kinh tế gia đình để nuôi các con ăn học từ mô hình chăn nuôi lợn bản. Trước đây, chị Xăm đã có đàn lợn 13 con, tuy nhiên do không đủ tiền mua thức ăn nên đàn lợn nuôi tự nhiên ăn cây rừng, uống nước suối của chị cứ bỏ chị qua tận bên kia núi kiếm thức ăn, lợn con thì chết dần vì khát sữa. Dù đã rất cố gắng chăm chỉ nuôi con lợn con gà để đổi lấy gạo và thức ăn, nhưng việc chăn nuôi của chị cũng gặp không ít khó khăn. Chị Xăm mong muốn sử dụng số tiền vay không lãi suất này sẽ có thêm nguồn vốn để mua thêm thức ăn cho đàn lợn, phát triển thêm đàn gà, đồng thời qua mô hình của chị sẽ kết nối với các hộ dân có nhu cầu chăn nuôi ở đây để hình thành chuỗi dịch vụ cung cấp thức ăn, đồng thời phát triển số lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm đến kết nối giải quyết đầu ra, giúp cho bà con dân tộc Vân Kiều yên tâm chăn nuôi sản xuất.

 

Thăm hộ chị Hồ Thị Xăm – bản Cây Cà, xã Trường Sơn

Mệ Hồ Thị Con, sinh năm 1958, là nghệ nhân làm rượu cần men lá ở bản Bến Đường, xã Trường Sơn. Sản phẩm rượu cần được mệ cùng với các chị em gái trong gia đình nấu từ loại men gia truyền bao đời, nhưng nay có nguy cơ bị mai một. Mệ kể lại, ngày trước cũng nhờ làm rượu cần từ men lá mà mệ cất được ngôi nhà sàn khang trang này, nhưng nay việc tìm kiếm các loại lá ngày càng khó, phải vào tận rừng sâu. Tuy nhiên với tâm huyết giữ gìn sản phẩm truyền thống, mệ Con bàn bạc với các chị em gái, sẽ hướng dẫn và truyền lại cho các con gái và con dâu quyết tâm giữ gìn và phát triển rượu cần trở thành sản phẩm văn hóa ẩm thực, là món quà du lịch khi du khách đến tham quan núi rừng Trường Sơn hùng vĩ.
 
 
Đ/c Đỗ Thị Bích Thủy - Giám đốc Quỹ (thứ 4 từ trái sang) thăm hộ mệ Hồ Thị Con – nghệ nhân nấu rượu cần men lá - Bản Bến Đường, xã Trường Sơn (ngồi bên cạnh)
 
Mệ Con chia sẻ: Mệ dự định sẽ kết hợp nấu rượu cần và nuôi lợn để tận dụng bã rượu cho chăn nuôi, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa phát triển kinh tế gia đình.
Hi vọng rằng, từ nguồn vốn lãi suất 0 đồng này không chỉ mệ Con, chị Xăm mà còn nhiều thành viên khác của Quỹ sẽ có thêm nguồn vốn ưu đãi, giúp chị em ngày càng tự tin, mạnh dạn chăn nuôi sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng bản làng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Phòng Vận hành

 

[Trở về]