CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ QUỸ HỖ TRỢ PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN TỈNH QUẢNG BÌNH!
 Bản in     Gởi bài viết  
Khai giảng khóa đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn cho phụ nữ Bru Vân Kiều Tin có hình
 

Được sự tài trợ của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), vừa qua Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Quảng Bình (Quỹ) tổ chức khai mạc khóa đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn cho phụ nữ Bru Vân Kiều trên địa bàn 2 xã Kim Thủy, Lâm Thủy huyện Lệ Thủy. 

 

Trong khuôn khổ dự án “Cải thiện khả năng tiếp cận đào tạo nghề, góp phần tăng cường chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và học sinh nữ dân tộc thiểu số Bru Vân Kiều, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam”, khóa đào tạo nghề đã thu hút 50 học viên của 2 xã dự án tham gia.

 

 


Đ/c Nguyễn Công Huy – Phó Giám đốc Quỹ, Điều phối dự án phát biểu khai mạc khóa đào tạo nghề tại xã Kim Thủy

 

Chương trình đào tạo tập trung hướng dẫn kỹ thuật chế biến các món ăn mang nét đặc thù của người đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều sinh sống trên dãy núi Trường Sơn nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa ẩm thực và phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng từ những nguyên liệu sẵn có của địa phương. Giảng viên khóa đào tạo là chuyên gia đầu bếp của Khu du lịch sinh thái Khe Nước Lạnh trực tiếp hướng dẫn bằng phương pháp bắt tay chỉ việc, thực hành 100% các tiết học. Tham gia khóa đào tạo, học viên sẽ được hướng dẫn cách lựa chọn, bảo quản nguyên liệu; cách chế biến các món ăn địa phương đảm bảo giá trị dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là được hướng dẫn cách tính toán từ việc sử dụng các nguyên liệu sẵn có để sinh lời trong hoạt động kinh doanh ẩm thực. Sau thời gian đào tạo các học viên sẽ chế biến được các món gà nướng, lòng gà xào măng; xôi nếp cẩm; cá - tôm - thịt nướng; gỏi hoa chuối… tạo nên sản phẩm mẹt gà kết hợp với các loại nước chấm đặc trưng và các loại rau rừng mang nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của địa phương.

 

Phát biểu tại buổi khai mạc khóa tập huấn, đồng chí Hoàng Văn Lình – Chủ tịch UBND xã Kim Thủy mong muốn: “Sẽ có thêm nhiều chị em vững vàng kiến thức, kỹ năng, tay nghề để tham gia làm việc tại các khu du lịch sinh thái của địa phương, thành lập các nhóm làm dịch vụ ẩm thực hoặc mở được nhà hàng, quán ăn; và thiết thực nhất là phục vụ cho các hoạt động ẩm thực của địa phương như ngày hội Đại đoàn kết, Tết Cổ truyền dân tộc thường được tổ chức rất lớn hàng năm, xã sẽ giao cho chị em chủ trì đảm nhiệm”.


Thiết nghĩ, đây là khóa đào tạo rất ý nghĩa, thiết thực, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ dân tộc Bru Vân Kiều tại 2 xã dự án, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống của người dân trên dãy núi Trường Sơn.

 

Một số hình ảnh khai giảng tại 2 xã dự án:

 

           

  

 

[Trở về]